กล้องติดรถยนต์

                                                                   7 สิ่งที่ควรเช็ก ก่อนเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ อยากเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ ต้องดูอะไรบ้าง เรามีมาแนะนำ
         
         ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นักขับชาวไทยได้เริ่มรู้จักกับกล้องติดรถยนต์ ช่วงแรก ๆ หลายคนก็ว่าเป็นของสิ้นเปลือง แต่ในที่สุดกล้องติดรถยนต์ก็พิสูจน์หลายกรณีแล้วว่าสำคัญแค่ไหน

         เห็นได้ชัดจากช่วงที่ผ่านมา กล้องติดรถยนต์บันทึกเหตุการณ์สำคัญที่เป็นข่าวอยู่หลายครั้ง ช่วยลดข้อพิพาทยามเกิดอุบัติเหตุดีเยี่ยม หลายคนจึงกำลังมองหากล้องติดรถยนต์มาใช้งานกันเพิ่มขึ้นมาก

         วันนี้ร้านวินเทคจึงมาแนะนำมือใหม่ (มือเก่าก็ได้) จะเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ควรเช็กอะไรบ้าง เพื่อความคุ้มค่ากับเงินในกระเป๋าที่ต้องจ่าย มาบอกต่อครับ

          เช็กระบบความคมชัดของกล้อง

         อย่างแรกมาดูเรื่องความคมชัดของวิดีโอจากกล้อง ไฟล์ที่อัดมามีคุณภาพระดับไหน ที่เราขอแนะนำเลยคืออัดได้ Full HD 1080p ก็เพียงพอแล้ว แต่อีกสิ่งที่อยากแนะนำให้ดูคือค่า FPS (Frame Per Second) ที่ตัวกล้องอัดได้ ปรกติแล้วจะอยู่ที่ 24-30 FPS ครับ แต่ถ้าสูงกว่า 30 FPS นี้ถือว่าระดับภาพจะเนียนตามาก

กล้องติดรถยนต์


          เช็กการใช้งานเมื่ออัดในที่แสงน้อยและกลางคืน

         การขับรถก็เจอที่โล่งแสงจ้า เงาจากต้นไม้ เดี๋ยวมืดเดี๋ยวสว่าง ลองเช็กตัวอย่างวิดีโอเพราะเรื่องนี้เป็นด้านซอฟต์แวร์กล้องล้วน ๆ มีกล้องหลายรุ่นตกม้าตายเรื่องนี้เพราะปรับภาพช้า หากขับยามค่ำคืน เช็กได้จากรูรับแสงของกล้องคือว่า F โดยกล้องทั่วไปจะอยู่ที่ F2.2 ถ้าต่ำกว่านี้ก็จะดีมาก เพราะถ่ายเวลาแสงน้อยได้ชัดขึ้น หรือมีระบบอินฟราเรดเพื่อให้ถ่ายในเวลากลางคืนได้ชัดเจน แต่ทั้งนี้ขอแนะนำให้ลองดูหาวิดีโอเทสต์กล้องในเวลากลางคืนดูประกอบด้วย 

          มุมมองของกล้อง

         กล้องติดรถยนต์ควรได้มุมมองที่กว้างเพื่อเห็นบริเวณหน้ารถให้มากที่สุด หรืออย่างน้อยเมื่อติดตั้งก็ควรเห็นมุมรถด้านหน้าทั้ง ซ้าย-ขวา ได้ บางรุ่นก็อาจใช้เลนส์ Fish Eye ที่เพิ่มมุมมองด้วย

กล้องติดรถยนต์


          รองรับความจุของเมมโมรี่

         กล้องส่วนใหญ่สามารถเลือกอัดได้ว่าอยากได้ความคมชัดระดับไหน ชัดมากก็ได้ไฟล์ใหญ่ ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็รองรับชนิดเมมโมรี่และขนาดความจุได้ไม่เท่ากัน เช็กดี ๆ อย่าพลาดไปซื้อกล้องที่รับเมมโมรี่ได้แค่ 32GB ล่ะ ไม่เช่นนั้นอาจบันทึกวิดีโอได้ไม่ครบวันเลยด้วยซ้ำ

          ฟังก์ชั่นของกล้อง

         แต่ละรุ่นมักจะชูจุดขายแตกต่างกันไป แต่ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ขอแนะนำให้เช็กคือ บันทึกเสียงได้ชัด, มีจอเล่นไฟล์บันทึกได้ทันที, ระบบป้องกันการสั่น, ระบบตัดรอบระยะการบันทึกได้ (ไม่ทำให้ไฟล์วิดีโอใหญ่เกินไป), ไฟล์ที่บันทึกเป็นสกุลที่เราต้องการ, แสดงวันที่และเวลาในไฟล์บันทึก, บันทึกทับไฟล์เก่าอัตโนมัติ, ระบบอินฟาเรดที่ช่วยบันทึกยามแสงน้อยมาก ๆ แต่อุณหภูมิสีภาพม่วงหรือเขียว

กล้องติดรถยนต์
ภาพจาก ebay


          รับประกันหลังการขาย

         กล้องราคาถูกหรือร้านค้าในอินเทอร์เน็ตมักจะไม่มีประกัน ถ้าจะเลือกของดีมีคุณภาพและรับประกันดี ๆ จ่ายราคาแพงกว่าหน่อย ก็น่าจะดีกว่าซื้อของถูก เสียเมื่อไหร่ก็ทิ้งได้เลย

          เลือกราคาที่เหมาะสม

         กล้องติดรถมีหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาไม่กี่พันไปจนถึงหลายหมื่น จึงควรเลือกตามคุณสมบัติที่เหมาะสม อย่างบางรุ่นมีฟังก์ชันมาก ราคาสูง หากมีงบถึงก็ซื้อได้ตามที่สะดวก แต่หากพิจารณาแล้ว บางรุ่นที่คุณสมบัติพอ ๆ กัน ก็อาจจะมีแบบที่ราคาถูกกว่า หรือมีบางคุณสมบัติที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ ก็เลือกซื้อรุ่นที่มีฟังก์ชันน้อยลงมาหน่อย ราคาถูกลง และเหมาะกับผู้ใช้จะดีกว่า

กล้องติดรถยนต์
Visitors: 2,071,251