HARDDISK ทำไมต้องมี?

External Storage คือ อุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลที่มีเนื้อที่ขนาดใหญ่ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ฮาร์ดดิสก์ที่มีเนื้อที่จัดเก็บข้อมูลขนาดมหึมา ซึ่งในทาง CCTV ใช้เพื่อการเก็บข้อมูลให้ได้นานวันขึ้น สาเหตุที่ต้องมีการใช้ External Storage เพราะว่า ฮาร์ดดิสก์ ภายในตัวเครื่อง DVR นั้น มีขนาดใหญ่ ไม่พอที่จะบันทึกข้อมูลได้นานวัน

แต่ในความเป็นจริงแล้วฮาร์ดดิสก์ขนาดมหึมานี้สร้างขึ้นจากฮาร์ดดิสก์หลายๆลูกมาเรียงต่อกัน ( Array of Hard Disk ) ซึ่งฮาร์ดดิสก์หลายๆลูกเหล่านี้จะเชื่อมต่อเข้ากับ Back Plane โดยผ่าน ช่องต่อของฮาร์ดดิสก์ที่เรียกว่า Disk Interface และจากนั้นใช้กระบวนการ การทำ RAID เพื่อรวมฮาร์ดดิสก์ เป็นก้อนเดียวกัน และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่าฮาร์ดดิสก์ย่อยตัวใดตัวหนึ่งเสียแล้ว จะส่งผลให้ทั้ง Array เสียหายไปด้วย External Storage นั้น ไม่สามารถใช้งานเพียงลำพังได้ จะต้องมีเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่กำหนดให้เป็นเจ้าของ External Storage ซึ่งเราเรียกว่า Host และ Host จะเชื่อมต่อกับ External Storage โดยผ่านช่องต่อที่เรียกว่า Host Interface


องค์ประกอบของ External Storage

-Back Plane ของ External Storage นั้น มีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ แต่ต้องเลือกให้เข้ากับ ชนิดของฮาร์ดดิสก์ เช่น ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA ควรเลือกแบบ SATA ฮาร์ดดิสก์แบบ SAS ควรเลือกแบบ SAS เป็นต้น

-Storage Processor คือ หน่วยประมวลผลกลางเปรียบดังสมอง ที่ทำหน้าที่ควบคุมทุกอย่าง

-Host Interface นั้น ทุกวันนี้ มี 4 แบบ ใหญ่ๆ ด้วยกันคือ

1.SCSI

2.SAS

3.Fibre Channel

4.Ethernet

ซึ่งในแต่ละแบบนั้นก็มีหลากหลายประเภทเวลาเลือกซื้อ จึงควรระมัดระวัง คุณสมบัติของ External Storage ที่ดี

นอกจากเรื่องของการส่งผ่านข้อมูล การแจ้งเตือนเมื่อมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น เรื่องของการประหยัดพลังงาน รวมถึงเรื่องเสียงของเครื่องที่เวลาทำงาน ไม่ควรจะดังมากจนเกินไป แล้วประเด็นที่สำคัญที่สุดก็คือความปลอดภัยของข้อมูลที่อยู่ภายในฮาร์ดดิสก์ เนื่องจาก External Storage นั้น มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญ 3 อย่างคือ

-ฮาร์ดดิสก์ เป็นที่สำหรับเก็บข้อมูล และก็เก็บ Parity สำหรับกู้คืนข้อมูลรวมถึงยังมีข้อมูลการตั้งค่าต่างๆของ RAID ( Configuration) ต่างๆ กระจายอยู่ทุกลูกของฮาร์ดดิสก์

-Back Plane เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง ฮาร์ดดิสก์ และ Storage Processor นอกจากนั้น ยังทำหน้าที่คือ เป็นอุปกรณ์ยึดจับที่มั่นคงแข็งแรงให้กับฮาร์ดดิสก์ ที่พร้อมจะดึงเข้าออก ได้โดยไม่ทำให้อุปกรณ์อย่างอื่นสะเทือน หรือเสียหาย

-Storage Processor ซึ่งเป็นตัวควบคุมสั่งการทุกอย่าง ที่สำคัญก็คือเป็นตัวควบคุม Configuration ต่างๆ ของ RAID

ในกรณีที่อุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งเสีย เราควรที่จะหาอะไหล่มาเปลี่ยนแทนได้ โดยที่ไม่ทำให้ข้อมูลต่างๆที่เก็บไว้สูญหาย แน่นอนครับว่าฮาร์ดดิสก์เสียนั้นคงไม่เป็นไร เปลี่ยนลูกใหม่ข้อมูลก็กู้กลับมาให้เหมือนเดิม แต่หากเป็น Back Plane และ Storage Processor เสียนั้น เราคงต้องหาเครื่องใหม่ มาทดแทน หรือ รื้อของเดิมออก แล้วเปลี่ยนของใหม่แทนที่ แต่ใช้ฮาร์ดดิสก์ชุดเดิม และตำแหน่งเดิม ซึ่ง External Storage ที่ดีนั้นต้องสมควรที่จะกู้คืนค่าในส่วนของเรื่องของ RAID Configuration และข้อมูลที่อยู่ภายในได้ทั้งหมด

ประเภทของ External Storage

1.การต่อตรง หรือ Direct Attached Storage ( DAS ) เป็นการต่อพ่วง External Storage เข้าโดยตรง กับเครื่อง เซิร์ฟเวอร์ และเราจะเรียกเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ที่ต่ออยู่กับ External Storage ว่า Host

2.การเชื่อมต่อ โดยการผ่านระบบ เครือข่าย เป็นการเชื่อมต่อที่เซิร์ฟเวอร์ และ External Storage จะไม่ได้เชื่อมต่อกันโดยตรง แต่จะผ่าน สื่อกลางที่เรียกว่า Switch ก่อน เวลาที่จะใช้งาน External Storage นั้น มักจะต้องมีการระบุ Host หรือ ปลายทาง ( Target ) ก่อน

Visitors: 2,071,208